Mất nhân sự, giữ chân nhân sự sau Tết

Tết ai cũng đang hăng hở về nhà vui vẻ, nhưng mình biết 90% CEO SMEs đang nhăn trán vì nỗi lo:

Mất nhân sự, giữ chân nhân sự sau Tết.

Làm chủ DN nhiều lúc rất cô đơn, miệng cười nhưng đầu rất loạn. 1 năm trôi qua dù rất muốn thưởng tết lớn cho anh em, nhưng lợi nhuận ko có ko biết phải làm sao. Nhân sự ngày càng nhiều kinh nghiệm hơn, nhu cầu đòi hỏi cao hơn về lương thưởng, chế độ, môi trường và cả thử thách trong khi làm chủ DN nhiều AE chưa đủ chín muồi về năng lực quản trị để tăng trưởng DN và đáp ứng hết, đành chấp nhận để 1 số nhân tài ra đi.
Giải pháp ngắn hạn mình không có nhưng chia sẻ bài viết này để ae có thêm sự lựa chọn giữa tình hình khó khăn:
CHIẾN LƯỢC GIỮ NHÂN TÀI CỦA CÁC TẬP ĐOÀN LỚN TẠI VIỆT NAM: CÓ GÌ NÊN HỌC THEO?
Start-up nên học hỏi gì từ lời chia sẻ của các lãnh đạo cấp cao tại các tập đoàn hàng đầu Việt Nam, trong việc tuyển dụng và giữ chân người tài:
VIETTEL: CHỌN LỌC 5% NHÂN SỰ
Viettel luôn làm theo “triết lý Tôn Ngộ Không” – nghĩa là không yêu cầu cao với 95 người mà chỉ cần yêu cầu cao với 5 người mà thôi. Cựu Tổng Giám đốc Nguyễn Mạnh Hùng từng chia sẻ, có giai đoạn Viettel luôn thắc mắc không biết “tìm người tài ở đâu”. Năm 1998, ông Hùng có sang ICI telecom bên Isarel để hỏi về câu hỏi trên.
Để giải bài toán này thì ICI telecom cho biết công ty chỉ quản lí có 5 người. Đây là 5 người bộ não của tập đoàn. Tất cả các vấn đề đều gửi về đây cho họ xử lí và họ gợi ý các cách giải. Tất cả tri thức đều tập trung vào 5 người này.
Như vậy tổ chức họ có bộ não thông minh, tay chân nhanh nhẹn và hệ thống thông suốt. 5 người đó đã để lại toàn bộ tri thức cho tập đoàn.
Theo cách tính trên, với 25.000 nhân viên hiện tại, Viettel chỉ cần đào tạo 5% tức là 1.250 người. Những người này sẽ tạo ra quy trình cho 25.000 người kia làm việc. Việc đó sẽ tạo cho bài toán về con người của Viettel trở nên dễ dàng hơn và thuận lợi hơn rất nhiều.
FPT: CƠ HỘI HỌC TẬP VÀ LÀM VIỆC HẾT MÌNH
Bà Trịnh Thu Hồng – Giám đốc Nhân sự, Tập đoàn FPT từng chia sẻ yếu tố then chốt để giữ chân nhân tài của doanh nghiệp này: “Ngay từ đầu FPT đã coi con người là tài sản quý giá nhất, tất cả các mục tiêu đều hướng đến lợi ích của con người. FPT không giữ người bằng lương hay chế độ đãi ngộ, đó là cách làm không thông minh nhất. Điều chúng tôi làm được, đó chính là kết hợp được 2 yếu tố Học và Hành, ở FPT, tất cả mọi người đều có cơ hội để thể hiện bản thân, đều được sống là chính mình và được sống trong môi trường đoàn kết, đồng đội”.
Bà khẳng định, chiến lược của Tập đoàn là luôn coi con người là tài sản quý giá nhất với 5 giá trị cốt lõi: tôn trọng cá nhân, đổi mới, đồng đội, chí công, gương mẫu, sáng suốt. Bà Hồng cho hay, môi trường đào tạo và môi trường làm việc của FPT luôn khuyến khích nhân viên sáng tạo, phát triển tài năng và hỗ trợ những dự án khởi nghiệp.
Một trong những điểm khác biệt mà văn hóa FPT tạo nên là cấp dưới có thể thẳng thắn trao đổi bình đẳng với cấp trên. Việc lắng nghe những ý kiến khác biệt là cách để lãnh đạo FPT khuyến khích tinh thần đổi mới, sáng tạo của nhân viên.
THẾ GIỚI DI ĐỘNG: NÂNG MỐI QUAN HỆ ÔNG CHỦ – NHÂN VIÊN LÊN MỘT TẦM CAO MỚI
Bí quyết giữ chân người tài của Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Thế Giới Di Động Nguyễn Đức Tài là: Đừng bao giờ coi nhân viên là kẻ bán sức lao động, mà ông chủ giở đủ chiêu trò để mua với giá rẻ mạt. Ngược lại, “chiến lược của tôi là giữ người tài với chi phí cao nhất”.
Ông cũng hy vọng các doanh nghiệp Việt Nam có thể nhìn thấu vấn đề nhân sự. Khi quan hệ giữa ông chủ và nhân viên là quan hệ mua bán – một người mua sức lao động, một người bán sức lao động, thì tất yếu một bên muốn mua rẻ và một bên muốn bán đắt.
Kẻ muốn mua rẻ thật thì phải có chiêu trò, kẻ muốn bán đắt cũng phải giở chiêu trò, và doanh nghiệp đó chỉ toàn một tổ hợp những người giở chiêu trò để mua rẻ và bán đắt cho nhau.
“Chừng nào các bạn thay đổi quan hệ đó thành quan hệ đồng hành. Chúng ta cùng nhau đồng hành và nếu có thành quả thì chúng ta cùng nhau chia sẻ. Khi đó, doanh nghiệp sẽ đi rất nhanh”, ông Tài nói.
Và khi lợi nhuận được chia sẻ công bằng, bất kỳ ai trong công ty có ý định làm gì gây ảnh hưởng đến kết quả hay lợi nhuận thì số đông còn lại sẽ không để yên. Bởi lúc đó, không phải anh đang làm ảnh hưởng đến ông chủ nào đó mà đang làm ảnh hưởng đến tài sản của chính những người lao động trong công ty.
“Đó là lý do tại sao Thế giới Di động có được những kết quả khác thường. Điều này những doanh nghiệp khác không dám làm, bởi lợi nhuận chia sẻ ra là quá lớn, nhưng chúng tôi làm”, ông Tài nhấn mạnh.
KOMAGROUP: CHÚNG TÔI COI NHÂN SỰ NHƯ LÀ ĐỐI TÁC BỀN LÂU.
“Tại KOMAGROUP chúng tôi coi nhân sự như là những đối tác bền lâu cùng nhau hợp tác cùng nhau phát triển, chính vì thế mỗi nhân sự tại KOMAGROUP đều có cơ hội học tập và phát triển nghề nghiệp theo lộ trình công danh mà công ty đã đặt ra và không có giới hạn với bất kỳ cá nhân nào” – ông Nguyễn Mạnh Linh, chủ tịch KOMAGROUP chia sẻ.

Leave a comment